Hội thảo “Ngộ độc bếp ăn tập thể khu công nghiệp – Thực trạng và giải pháp”

Ngày đăng: 13/08/2012 - Lượt xem: 4752

Với mục đích tìm ra các giải pháp khả thi, sát với thực tế của từng địa phương nhằm giảm thiểu hiệu quả các vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt là những bữa ăn cho công nhân tại các nhà máy và khu công nghiệp, hôm nay 13/8/2012, tại Bình Dương, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Sở Y tế Bình Dương tổ chức Hội thảo “Ngộ độc bếp ăn tập thể khu công nghiệp – Thực trạng và giải pháp”.

Tham dự Hội thảo có đại diện của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương, đại diện Liên đoàn lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, đại diện của các Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, Viện Vệ sinh YTCC Tp. Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Tp. HCM, Cơ quan Đại diện Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo các Chi cục quản lý thị trường, đại diện Chi cục quản lý Chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh. Đặc biệt có sự tham dự của Đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp/khu chế xuất lớn tại Bình Dương, Đồng Nai.

Chủ trì Hội thảo là lãnh đạo Cục ATVSTP – Cục trưởng Trần Quang Trung.

Tại Hội thảo các đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý và các cơ sở có bếp ăn tập thể và cung cấp suất ăn sẵn đã thảo luận rất sôi nổi về hiện trạng các bếp ăn tập thể cũng như những khó nhăn, vướng mắc trong triển khai hoạt động cung cấp suất ăn cho công nhân và kiến nghị các biện pháp, cơ chế, chính sách nhằm cải thiện tình trạng an toàn thực phẩm đối với bữa ăn công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất. Các nghiên cứu, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của công nhân cũng được chia sẻ và thảo luận.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp, chế xuất được xác định là:

  • Các vụ ngộ độc xảy ra nhiều hơn ở các cơ sở sử dụng thực phẩm của các cơ sở cung cấp xuất ăn sẵn. Các cơ sở chế biến suất ăn sẵn thường phải vận chuyển thức ăn trên một quảng đường dài, thời gian để thực phẩm từ khi chế biến đến khi ăn lâu; số lượng phục vụ vượt quá công xuất cho phép (gấp 2-5 lần).
  • Người chế biến, phục vụ xuất ăn không có kiến thức về việc chế biến, vận chuyển, bảo quản thực phẩm an toàn.
  • Do giá thành suất ăn thấp (có nơi chỉ 7.000đ đến 12.000đ) do đó các cơ sở buộc phải sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền, không bảo đảm an toàn để chế biến món ăn nên nguy cơ ngộ độc cao.
  • Các cơ sở thường sử dụng xô nhựa đựng thức ăn và vệ sinh dụng cụ chứa đựng thức ăn không sạch.

Vấn đề khó khăn trong quản lý cũng được trao đổi nhiều. Đó là việc các cơ sở chỉ thuê địa điểm lúc ban đầu để có được giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; sau khi có xong các giấy tờ thì cơ sở đó di rời tới nơi khác (địa điểm và cơ sở tạm bợ để nấu) do đó không đảm bảo. Trong khi đó số lượng các cơ sở quá nhiều, cơ quan quản lý không thể nắm bắt hết được những sự thay đổi đó.

Trước thực trạng nêu trên, Hội thảo đã đề xuất một số giải pháp như sau:

1/ Thành lập tổ tự quản tại các khu công nghiệp, đi giám sát trực tiếp tại các cơ sở chế biến thức ăn.

2/ Xây dựng các mô hình trung tâm cung cấp suất ăn cho công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất.

3/ Quy định, yêu cầu các chủ lao động phải cung cấp, cập nhật tên địa chỉ của các nhà cung cấp xuất ăn sẵn cho cơ quan quản lý (Các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm) để quản lý, giám sát.

4/ Xây dựng Thông tư quy định cụ thể về hình thức dịch vụ xuất ăn sẵn. Xây dựng Thông tư hướng dẫn quản lý theo chuỗi cung cấp thực phẩm.

5/ Xây dựng diễn đàn chia sẻ về quản lý ngộ độc thực phẩm giữa các tỉnh qua các cổng thông tin điện tử.

TS. Trần Thị Thu Liễu- Phòng GDTT

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top