Lào Cai: Tổng kết công tác An toàn thực phẩm năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Ngày đăng: 06/02/2017 - Lượt xem: 2357

Ngày 20/01/2017, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có thành viên Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tham dự hội nghị qua cầu truyền hình.

Đ/c Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Báo cáo cho thấy, trong năm 2016 công tác đảm bảo ATTP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, được triển khai thực hiện đồng bộ và rộng khắp, đảm bảo thống nhất từ tuyến tỉnh đến cơ sở. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác an toàn thực phẩm, cụ thể: Đã thành lập các các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm tại 9/9 UBND huyện, thành phố, 151/164 UBND xã, phường, thị trấn; Kiểm tra, giám sát việc chấp hành qui định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở thực phẩm. Ngành Y tế tham mưu thành lập và thành lập 335 đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ tuyến tỉnh đến tuyến xã trong các dịp Tết nguyên đán, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, khi diễn ra các sự kiện văn hóa chính trị và theo kế hoạch kiểm tra đã được UBND các cấp phê duyệt từ đầu năm. Kết quả kiểm tra 8.820 cơ sở có 7.600 cơ sở đạt TCVS (chiếm 86,2%); Cảnh cáo 01 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 151 cơ sở với tổng số tiền 306, 7 triệu đồng (tăng 24 cơ sở bị xử phạt so với năm 2015), 210 cơ sở tự nguyện tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo (1.148,3 kg thực phẩm các loại; 453 lít nước giải khát các loại). Ngành Nông nghiệp kiểm tra, đánh giá phân xếp loại 960 lượt hộ kinh doanh, hộ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phạt tiền 27 cơ sở với số tiền 123,2 triệu đồng. Ngành Công thương kiểm tra 838 lượt cơ sở. Trong đó: Số lượt cơ sở vi phạm: 320 lượt; số cơ sở bị xử lí vi phạm hành chính: 300 cơ sở; số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 552,6 triệu đồng.

Về công tác tuyên truyền, các cơ quan truyền thông trong tỉnh viết hàng trăm tin, bài; thực hiện trên 4 nghìn lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình; tuyên truyền trực tiếp cho gần 100 nghìn lượt người nghe… với nội dung về hoạt động đảm bảo ATVSTP.

Đ/c Thư ký BCĐ ATTP tỉnh- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP trình bày báo cáo tại hội nghị.

Đặc biệt năm 2016, Lào Cai diễn ra nhiều sự kiện quan trọng (Kỉ niệm 25 năm tái lập tỉnh, Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Bắc, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36….), hơn 2,7 triệu lượt khách đến thăm quan, du lịch tại Lào Cai nhưng không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng sức khỏe du khách và tiềm năng du lịch. Không có các vụ ngộ độc thực phẩm lớn, vụ dịch bệnh đường tiêu hóa, tỷ lệ ngộ độc thực phẩm cấp tính/100.000 dân đã giảm từ 7,2 ca (năm 2015) xuống còn 3,3 ca, số ca bệnh dịch liên quan đến ăn uống như tả lỵ, thương hàn, tiêu chảy là 8.368 ca (giảm 995 ca so với cùng kì).

Trong năm xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm làm 23 người mắc, tử vong 1 người (tại huyện Bắc Hà do ăn sâu ban miêu). Sau khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm, ngành Y tế đã có văn bản thông báo nguyên nhân xảy ra ngộ độc gửi chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để kịp thời chỉ đạo, thông tin cảnh báo cho nhân dân được biết và phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận những khó khăn, tồn tại trong công tác an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào công tác quản lí nhà nước về an toàn thực phẩm, công tác quản lí các cơ sở sản xuất, quản lí thuốc bảo vệ thực vật…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ ATTP tỉnh biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm qua. Đồng chí Trưởng BCĐ ATTP tỉnh yêu cầu năm 2017 cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, xử lí nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm; tiếp tục kiện toàn BCĐ ATTP các cấp; triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu và các lễ hội sau Tết 2017; tích cực tuyên truyền kiến thức khoa học, pháp luật về an toàn thực phẩm cho người dân; tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ATTP cho BCĐ ATTP các cấp; duy trì các biện pháp để kiểm soát ngộ độc thực phẩm đặc biệt là ngộ độc tại các hộ gia đình, ngộ độc tập thể và ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên. Giao cơ quan thường trực là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp thu ý kiến tại hội nghị, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành qui chế phối hợp giữa các ngành trong công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

                                             Chi cục An toàn vệ simh thực phẩm Lào Cai

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top