Thông báo ý kiến kết luận tại Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia 2014, phương hướng, nhiệm vụ 2015 an toàn thực phẩm

Ngày đăng: 02/04/2015 - Lượt xem: 4849

Trong 02 ngày 20/3/2015 và 23/3/2015, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong -Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia Vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 tại 02 miền. Tham gia hội nghị có các đồng chí lãnh đạo một số Vụ, Cục của Bộ Y tế, lãnh đạo các Viện khu vực, lãnh đạo các Sở, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Sau khi nghe lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm báo cáo tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia Vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014 và Kế hoạch triển khai năm 2015, báo cáo kết quả thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Ất Mùi, Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015 và các báo cáo tham luận của đại biểu, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác bảo đảm ATTP trong thời gian vừa qua, trong đó phải kể đến là đã ban hành 05 văn bản, đặc biệt là Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT nhằm phân công rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP giữa 03 Bộ, giải quyết được vấn đề chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, đồng thời thống nhất về quy trình, thủ tục và đơn giản hóa việc xác nhận kiến thức về ATTP cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; cảnh báo và xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến nguy cơ mất ATTP; Hệ thống kiểm nghiệm ATVSTP đã từng bước được nâng cao năng lực, 34/63 tỉnh được công nhận phù hợp ISO 17025; công tác thanh tra, kiểm tra nhận được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của UBND các cấp, sự tham gia của các ban, ngành có liên quan và được triển khai theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo. Số vụ ngộ độc thực phẩm lớn (≥ 30 người mắc/vụ) giảm, số mắc giảm, số người đi viện giảm tuy nhiên hầu hết các trường hợp tử vong đều do ăn phải các thực phẩm có độc tố tự nhiên, trong đó nấm độc chiếm tới 30,2%, tiếp đến là cá nóc 11,6%, còn lại là rượu ngâm, so biển, ốc biển, độc tố vi nấm trong bánh trôi ngô mốc, độc tố tự nhiên trong củ sắn, côn trùng…

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng công tác ATTP còn đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong năm 2015 là một năm có nhiều sự kiện lớn (các Lễ hội đầu năm, Đại hội Đảng các cấp, các kỳ nghỉ lễ dài ngày...) vì vậy  trong thời gian tới cần tập trung triển khai các nội dung chính sau đây:

1. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tham mưu cho Ban Chỉ đạo liên ngành của tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông để tăng kiến thức, thực hành cho 04 nhóm đối tượng và tăng cường công tác tuyên truyền vào các nhóm độc tố tự nhiên (cá nóc, nấm độc, so biển…).

3. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường viết bài, đăng bài tuyên truyền công tác bảo đảm ATTP trên các báo, đài của địa phương và gửi bài về Cục An toàn thực phẩm để đăng trên Website của Cục, theo dõi công tác chỉ đạo an toàn thực phẩm của lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Cục trên Website của Cục.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đặc biệt là trong Tháng hành động, dịp Lễ, Tết, trong các sự kiến lớn của đất nước. Tăng cường xử lý vi phạm bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương, công khai các vi phạm ATTP trên phương tiện thông tin đại chúng.

5. Đối với các phòng kiểm nghiệm của các Trung tâm Y tế dự phòng đã chứng nhận ISO 17025 thì cần duy trì để việc đánh giá lại đạt tiêu chuẩn, còn các đơn vị đang đăng ký để nhận chứng nhận thì cần hoàn thiện các yêu cầu để được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 17025.

6. Thành lập, kiện toàn Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo liên ngành các cấp về an toàn thực phẩm để tham mưu cho Ban Chỉ đạo hoạt động tốt hơn.

7. Tăng cường việc lấy mẫu giám sát chủ động trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố cần tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh để hỗ trợ thêm nguồn kinh phí cho việc lấy mẫu giám sát chủ động vì kinh phí của Chương trình mục tiêu Quốc gia không đủ.

8. Các tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia VSATTP năm 2015 và bám sát các chỉ tiêu do Trung ương đưa ra trong kế hoạch triển khai năm 2015.

Cục An toàn thực phẩm xin thông báo để các đơn vị biết và thực hiện .

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top