Giá trị 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam đạt hơn 9,3 tỷ USD

Ngày đăng: 29/07/2019 - Lượt xem: 46

Theo phương pháp tính của Forbes, tổng giá trị thương hiệu của 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2019 đạt hơn 9,3 tỷ USD. Đứng đầu danh sách là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,2 tỷ USD.

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. 10 thương hiệu dẫn đầu bao gồm các tên tuổi quen thuộc như Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

Theo sau Vinamilk là Viettel với giá trị thương hiệu hơn 2,1 tỷ USD. Vinamilk và Viettel là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại của danh sách. Đây cũng là thương hiệu có giá trị thăng tiến nhanh nhất trong danh sách, tăng từ 1,3 tỷ USD năm 2018 lên 2,16 tỷ USD năm nay.

Trong danh sách, có 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD. Xét theo lĩnh vực, nhóm ngành hàng thực phẩm và đồ uống có 10 đại diện, chiếm tỉ trọng nhiều nhất xét theo số lượng. Trong đó, các ngành phụ trợ nông nghiệp, chứng khoán, du lịch và dịch vụ lưu trú chỉ có một đại diện. Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, ngân hàng, viễn thông, bất động sản, bán lẻ chiếm tỉ trọng cao xét theo giá trị.

 Bảng: 10/50 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam năm 2019 và năm 2018 (theo giá trị, đơn vị tính: Triệu USD)

STT Thương hiệu Ngành Kết quả năm 2019 Kết quả năm 2018
1 Vinamilk Thực phẩm đồ uống 2.23 Vinamilk (2.28)
2 Viettel Viễn thông 2.16 Viettel (1.39)
3 Sabeco Thực phẩm đồ uống 486 VNPT (416)
4 Vinhomes Bất động sản 411 Sabeco (393)
5 MobiFone Viễn thông 393 Vinhomes (384)
6 Masan Consumer Thực phẩm đồ uống 305 Vinaphone (308
7 Vinaphone Viễn thông 301 Vingroup (307,2)
8 Vietcombank Ngân hàng 246,5 Masan consumer (238)
9 FPT Công nghệ 215,2 Vietcombank (177,9)
10 Vincom Retail Bất động sản 155,6 FPT (169)

So với kết quả năm 2018, danh sách năm nay có sự thay đổi khi mở rộng số lượng từ 40 thương hiệu lên 50 thương hiệu, phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Được biết, Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (US), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.

Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính, một số công ty được Forbes Việt Nam kiểm định qua các nguồn độc lập, tin cậy để tính toán. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Do phương pháp tính toán đòi hỏi dựa trên các số liệu tài chính, nên Forbes Việt Nam không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của một số doanh nghiệp lớn là công ty nhà nước không công bố số liệu tài chính hoặc các công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu.

Nguồn Vinamilk

Bình luận

Liên kết

Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
phugia
Trung tâm ứng dụng và đào tạo an toàn thực phẩm
Hệ thống quản lý ngộ độc thực phẩm
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
142,843,204
Trong tháng
540,690
Hôm nay
35,670
Đang Online
240
Back To Top