Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác sâu rộng về y tế

Ngày đăng: 17/06/2013 - Lượt xem: 2735

Ngày 17-18/6, bà Kathleen Sebelius, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ cùng đoàn công tác Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam. Chiều 17/6, tại trụ sở Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ Kathleen Sebelius đã thay mặt Bộ Y tế hai nước ký Hiệp định Hợp tác y tế và Khoa học y học Việt Nam - Hoa Kỳ, mở đường cho hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực y tế hai nước trong thời gian tới nhằm đáp ứng với những thách thức và mục tiêu y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ Kathleen Sebelius tại lễ ký kết Hiệp định hợp tác y tế và khoa học y học Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: MC

Trong phần trả lời phỏng vấn báo chí sau lễ ký Hiệp định Hợp tác y tế và Khoa học y học Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam - PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đây là một hiệp định mang tính toàn diện. Trong phạm vi An ninh y tế toàn cầu mà Hoa Kỳ bày tỏ mối quan tâm, vì sự ảnh hưởng qua lại lẫn nhau, các bệnh dịch có thể truyền từ nước này sang nước khác qua đường biên giới, an ninh lương thực không chỉ ảnh hưởng đến một quốc gia đơn lẻ mà có thể ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong phạm vi toàn cầu. Theo Bộ Ngoại giao hai nước đánh giá, y tế là một điểm sáng trong quan hệ hai nước. Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, hai nước sẽ thắt chặt quan hệ trong phạm vi đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vaccin phòng chống dịch cúm, chung tay phòng chống các bệnh dịch mới nổi. Bộ trưởng cũng chia sẻ về nguyên nhân Hoa Kỳ quan tâm đến đối tác Việt Nam trong lĩnh vực y tế dự phòng vì đây là lĩnh vực được Đảng và Nhà nước Việt Nam quan tâm, Việt Nam có một hệ thống y tế toàn diện từ Trung ương tới địa phương. Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực y tế dự phòng như đã khống chế thành công dịch SARS, có thành tích trong nghiên cứu sản xuất vaccin ngừa cúm,… Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á, ngoài châu Phi được Hoa Kỳ lựa chọn là quốc gia thí điểm cho chương trình PEPFAR phòng ngừa HIV/AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ. Chương trình này đã giúp hệ thống phòng ngừa HIV/AIDS ở Việt Nam đạt hiệu quả, hỗ trợ cho ngành y tế Việt Nam trong cuộc chiến này. Sở dĩ Hoa Kỳ chọn Việt Nam vì Việt Nam cũng là nước đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực HIV/AIDS. Hiệp định khung này hy vọng sẽ thắt chặt thêm quan hệ hai nước, mở đường cho nhiều dự án cụ thể cho lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Y tế hai nước ký Hiệp định Hợp tác Y tế và Khoa học y học Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: Mạnh Cường

Chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ Kathleen Sebelius yết kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và báo cáo những kết quả đã đạt được trong hợp tác y tế Việt Nam - Hoa Kỳ.

Sáng ngày 17/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam - PGS. TS. Nguyễn Thanh Long cùng Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ Kathleen Sebelius khảo sát chợ gia cầm Hà Vỹ ở Thường Tín (Hà Nội) để nắm rõ tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn ra ở Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác phòng chống cúm gia cầm hai nước, cùng là mối liên kết giữa thực phẩm và dịch bệnh của Hoa Kỳ.

Tại Đại học Y Hà Nội, ngày 17/6, Bộ trưởng Kathleen Sebelius có bài phát biểu về An ninh y tế toàn cầu, trong đó có các thách thức ở phạm vi toàn cầu như các bệnh dịch mới nổi, vấn đề an ninh lương thực không chỉ giới hạn ở phạm vi một quốc gia mà có thể ảnh hưởng tới Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới, đòi hỏi các nước cùng chung tay gánh vác. Chính vì vậy, Hoa Kỳ quan tâm đến đối tác Việt Nam trong lĩnh vực y tế dự phòng trong chiến lược An ninh y tế toàn cầu của Hoa Kỳ.

Ngày 18/6, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ Kathleen Sebelius cùng đoàn công tác thăm Bệnh viện Nhi đồng 1, làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh và thăm Trung tâm Tham vấn và Hỗ trợ cộng đồng quận 4. Cuối ngày, đoàn công tác kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top