Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo về tình hình hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba tơ, tỉnh Quảng Ngãi

Ngày đăng: 13/05/2012 - Lượt xem: 3616

Tham dự và chủ trì buổi họp báo có PGS.TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ truởng Bộ Y tế, và đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế, Trung tâm, Văn phòng Bộ. Về phía tổ chức quốc tế có đại diện WHO tại Việt Nam, Giám đốc CDC kiểm soát bệnh tại Việt Nam.

 Về phía tỉnh Quảng Ngãi có BS. Đặng Thị Phuơng GĐ TTYT huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, cùng toàn thể cơ quan thông tấn báo chí truyền thông trực thuộc Bộ Y tế, các báo đài trung ương đã về dự và đưa tin cho buổi họp báo.

Tại buổi họp báo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đuợc ghi nhận từ ngày 19/04/2011, tích lũy đến ngày 13/05/2012 tại huyện Ba Tơ đã ghi nhận 205 truờng hợp tại 5 xã là: Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Xa, Ba Vinh và Ba Tổ trong đó đã ghi nhận 10 truờng hợp tử vong tại xã Ba Điền. Từ đầu năm 2012 đến ngày 13/05/2012 đã ghi nhận 115 truờng hợp bị lại: 9 truờng hợp tử vong đều ở xã Ba Điền. Hiện tại số bệnh nhân đuợc điều trị là 33 truờng hợp.

Các kết quả qua các đợt điều tra, khảo sát và đánh giá các mẫu xét nghiệm đã làm cho thấy: Bệnh ghi nhận ở 5 xã nhưng tập trung ở xã Ba Điền(95,1%), đặc biệt là ở làng Rêu (106) nguời, có 7 hộ có 100% thành viên trong gia đình đều mắc bệnh, tất cả bệnh nhân đều là người H’Re. Bệnh nhân có biểu hiện là viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân; hầu hết bệnh nhân có men gan tăng trên cơ địa tình trạng dinh dưỡng kém, thiếu máu là phổ biến. Không thấy các yếu tố chứng tỏ là bệnh truyền nhiễm (Virut, vi khuẩn) do không có hội chứng nhiễm trùng, xét nghiệm xác định các mẫu máu bị bệnh tại trường Đại học Nagasaki bằng kĩ thuật Pyro – sequencing so sánh với ngân hàng gen trên 240 loài vi rút, vi khuẩn cho thấy không có tác nhân truyền nhiễm. Không tìm thấy bằng chứng lây từ nguời sang người. Không phát hiện thấy hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm họ carbamate, chlor hữu cơ, phosphor hữu cơ họ cúc tổng hợp tại các mẫu đất, nuớc gạo đã xét nghiệm. Có thấy nhiều loại nấm mốc và phát hiện Aflatoxin trong các mẫu lúa ủ, gạo ủ đã xét nghiệm. Các hội đồng khoa học đã xác định: “Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân nghĩ nhiều đến nguyên nhân nhiễm độc trên cơ địa nguời bệnh có tình trạng dinh duỡng kém”.

Truớc tình hình đó Bộ Y tế đã chỉ đạo các Bệnh viện Trung Ương cử nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn về Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi để tập huấn để tập huấn và hỗ trợ chuyên môn tại chỗ. Hiện tại luôn có mặt 4-5 bác sĩ của Bệnh viện Phong và Da liễu trung uơng Quy Hòa, Bệnh viện Da liễu trung uơng để hỗ trợ phát hiện, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Ba Tơ và xã Ba Điền. Tổ chức phân tuyến điều trị với sự tham gia của các Bệnh viện Trung uơng đóng tại khi vực, tổ chức khám sàng lọc bệnh nhân tại cộng đồng và tiếp nhận điều trị bệnh nhân tại Trạm Y tế xã với sự hỗ trợ của tuyến trên. Cấp đủ thuốc điều trị cho Trung tâm Y tế huyện Ba tơ, thuốc khánh sinh, vitamine tổng hợp, chống độc... Sáng 14/05/2012 Bộ Y tế đã cấp 01 xe cứu thuơng cho Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ phục vụ công tác cấp cứu và chuyển bệnh nhân, cấp 01 máy lọc máu và máy xét nghiệm sinh hóa cho Sở Y tế Quảng Ngãi.

Theo dự báo hiện nay ngành y tế đang tích cực triển khai các biện pháp can thiệp nhằm giảm chết, giảm mắc. Với các can thiệp tích cực đã và sẽ triển khai, số tử vong tròng thời gian tới sẽ giảm. tuy nhiên việc giảm mắc sẽ chậm hơn do hiện tại có thể có các tác nhân gây bệnh đã nhiễm trong phần lớn cộng đồng nguời dân tại đây, và phát bệnh trong thời gian tới, nhưng khi các tác nhân gây bệnh đuợc can thiệp, loại trừ thì các truờng hợp mắc sẽ đuợc giảm.

Tải thông cáo báo chí tại đây

Nguồn: moh.gov.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top