Hội nghị tổng kết thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm cấp Quận, cấp Phường của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày đăng: 10/03/2017 - Lượt xem: 4666

Ngày 10/3/2017, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm cấp Quận, cấp Phường của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có TS. Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm; Lãnh đạo Cục và Trưởng các phòng thuộc Cục, đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ, ngành, Lãnh đạo UBND, các Sở, Chi Cục, UBND các quận/huyện, phường/xã thí điểm và chưa thí điểm tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thí điểm thanh tra chuyên ngành bao gồm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai. Cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn Trung ương và Hà Nội.

TS. Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tổng kết việc thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh theo Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg, Thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm được triển khai tại 10 quận, huyện và 20 xã, phường của Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (mỗi Thành phố 05 quận, huyện và 10 xã, phường) trong khoảng thời gian từ 15/11/2015 đến 15/11/2016; có tổng số 232 người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (Hà Nội 118 người, Thành phố Hồ Chí Minh 114 người).

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm

Sau một năm thí điểm việc hình thành và hoạt động của lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm ở tuyến quận, huyện và xã, phường đã góp phần tăng hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, huy động nguồn lực cho công tác quản lý an toàn thực phẩm; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người sản xuất, kinh doanh, nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Việc xử lý vi phạm nghiêm minh hơn, số tiền xử phạt tăng, số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn giảm, số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm sản và thủy sản nâng hạng xếp loại (từ xếp loại C lên A, B) tăng lên so với cùng kỳ năm 2015, kết quả cụ thể như sau:

Chính quyền cơ sở có thêm công cụ mạnh và lực lượng chuyên ngành để quản lý an toàn thực phẩm. Các đoàn thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, đặc biệt là tuyến phường, xã đã tiến hành xử lý vi phạm theo trình tự, thủ tục quy định đối với cơ sở vi phạm, thay vì chỉ kiểm tra nhắc nhở không bảo đảm tính răn đe. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tự điều chỉnh hành vi khi thấy chính quyền có thẩm quyền mạnh trong quản lý an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm túc hơn các quy định về an toàn thực phẩm.

Thông qua triển khai hoạt động thanh tra và tuyên truyền về an toàn thực phẩm, người dân yên tâm hơn khi thấy Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND các cấp vào cuộc quyết liệt giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, giảm bớt phần nào lo lắng của người dân về vấn nạn mất an toàn thực phẩm.

Bên cạnh kết quả đạt được, các địa phương thí điểm còn khó khăn về nhân lực thực hiện, không có cán bộ chuyên trách về an toàn thực phẩm, đặc biệt là cấp xã, phường; thiếu cán bộ có chuyên môn về an toàn thực phẩm, nghiệp vụ thanh tra mới được tiếp cận, còn tình trạng tâm lý sợ sai, ngại va chạm khi thi hành nhiệm vụ của cán bộ cấp quận, cấp phường đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện.

Số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã/phường chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, tồn tại chợ tạm, chợ cóc... gây khó khăn cho việc triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm và xử lý vi phạm hành chính. Tâm lý “làng xóm, họ hàng” làm hạn chế kết quả xử  lý vi phạm hành chính.

Người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại tuyến quận, huyện và xã, phường gồm Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, y tế, nông nghiệp, quản lý thị trường, Công an. Ở địa phương nào Lãnh đạo Ủy ban nhân dân trực tiếp phụ trách lực lượng thanh tra thì kết quả thực hiện rõ nét hơn địa phương giao cán bộ Y tế phụ trách

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định ATTP là mối quan tâm chung của Chính phủ, Quốc hội và toàn thể nhân dân, ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg về thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP, Bộ Y tế đã phối hợp với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các Bộ, ngành trong việc đào tạo cấp chứng chỉ, ban hành quy trình thanh tra, quy chế đánh giá, phía địa phương cũng đã ban hành các văn bản liên quan để triển khai hoạt động. Sau một năm thí điểm, công tác quản lý ATTP được cải thiện rõ rệt, số vụ ngộ độc giảm, số cơ sở vi phạm được phát hiện, tiền phạt tăng. Việc hình thành, củng cố đội ngũ thanh tra chuyên ngành góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, vi phạm được xử lý kịp thời, nghiêm minh, phù hợp với tình tình thực tiễn địa phương, các cơ sở vi phạm được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người dân có ý thức hơn trong bảo đảm ATTP, giám phản ánh, tố cáo, đấu tranh với các hành vi vi phạm về ATTP, ý thức trong sản xuất, kinh doanh cũng tốt hơn. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: nhiều địa phương thiếu nhân lực, không có cán bộ chuyên trách hay cán bộ chuyên môn về ATTP, nghiệp vụ thanh tra còn hạn chế, thời gian thí điểm ngắn nên khó khăn trong việc đánh giá các chỉ số, tiêu chí về đối tượng thanh tra, năng lực thanh tra, hiệu quả thanh tra, sự phối hợp liên ngành,… để có thêm cơ sở thực tiễn đánh giá mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận huyện, xã phường.

Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm thanh tra thời gian qua, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng để ban hành quyết định chính thức kéo dài thời gian thí điểm và mở rộng mô hình

Theo đó, tại Hà Nội và TP HCM, sẽ mở rộng thí điểm ra tất cả các quận/huyện/thị xã, xã/phường/thị trấn trong thời gian tới. Ngoài ra, hiện có thêm 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng cùng các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai và Gia Lai có văn bản đề nghị được thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ở một số quận huyện, xã phường trong thời gian một năm.

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top