Kết quả kiểm tra ATVSTP của tỉnh sơn La “tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2015

Ngày đăng: 15/06/2015 - Lượt xem: 1518

Thực hiện kế hoạch số 49/KH-BCD ngày 09/04/2015 của Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Sơn La về triển khai “tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2015. Toàn tỉnh Sơn La đã thành lập 11 đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, thành phố và 111 đoàn kiểm tra liên ngành của các xã, phường, thị trấn để tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm từ ngày 15/4 đến 15/5/2015.

Tổng hợp kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đã kiểm tra được 1.644 cơ sở thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La trong đó chia ra theo các loại hình kinh doanh, dịch vụ:

Sản xuất chế biến TP: 55

Kinh doanh tiêu dùng: 857

Dịch vụ ăn uống: 686

Bếp ăn tập thể: 34

Thức ăn đường phố: 12

Trong đó đã phát hiện 598 cơ sở có vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, xử lý vi phạm hành chính 62 cơ sở, trong đó xử phạt hành chính 59 cơ sở với số tiền 52.200.000 đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là không lưu mẫu thực phẩm theo quy định; kinh doanh hàng quá hạn sử dụng; điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị, điều kiện vệ sinh, nhà xưởng khu chế biến thực phẩm chưa đảm bảo theo đúng quy định theo nguyên tắc một chiều, một số cơ sở sản xuất thực phẩm chưa nghiêm túc thực hiện các quy định ATVSTP; Các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và bếp ăn tập thể phần lớn là các cơ sở nhỏ lẻ, điều kiện môi trường chật hẹp, vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm chỉ là tương đối; về hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục trong công tác bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm đã được cải thiện song còn thiếu tài liệu, thông điệp chưa phù hợp với cộng đồng các dân tộc tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Do vậy đã dẫn đến việc ngộ nhận và vô tình sử dụng các loại thức ăn không đảm bảo ATVSTP có nguy cơ cao dẫn đến ngộ độc thực phẩm. 

Việc lấy mẫu giám sát mối nguy mất an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân do kinh phí để chi trả cho mua mẫu, vận chuyển mẫu, làm xét nghiệm không đáp ứng theo chỉ tiêu được giao. Một số mẫu giám sát chỉ tiêu vi sinh vật tại Labo của Trung tâm Y tế dự phòng (đơn vị được chỉ định thực hiện kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế) chưa thực hiện được đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác giám sát tại địa phương.          

Quá trình thanh tra, kiểm tra, các đoàn đã kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, chỉ ra những mặt còn tồn tại, nhắc nhở cơ sở khắc phục và báo cáo kết quả về cơ quan chức năng trong thời gian gần nhất.     

Chi cục ATVSTP Sơn La

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top