Ninh Bình: Kết quả kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vào mùa lễ hội năm 2016

Ngày đăng: 25/03/2016 - Lượt xem: 4461

Thực hiện Kế hoạch số 207/KH-BCĐ ngày 25/12/2015 của Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 63/QĐ-ATTP và Kế hoạch số 64/KH-ATTP ngày 16/2/2016 về việc kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vào mùa lễ hội năm 2016,

          Từ ngày 23/2-17/3/2016, 02 đoàn kiểm tra chuyên ngành của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp phòng Y tế và Trung tâm Y tế trên địa bàn TP Ninh Bình, TP Tam Điệp, huyện Hoa Lư, huyện Gia Viễn tiến hành kiểm tra 44 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua đó Đoàn kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 8 cơ sở với tổng số tiền phạt: 27.500.000đ. Ngoài ra đã buộc 02 cơ sở tiêu huỷ sản phẩm trước sự chứng kiến của Đoàn kiểm tra với 03 loại sản phẩm bị tiêu huỷ gồm: 2,5 kg thịt bê có mùi ôi thiu, biến màu; 2kg giò trâu xét nghiệm nhanh dương tính với hàn the; 52kg gân trâu, bạc nhạc có mùi ôi, biến màu. Nội dung vi phạm: Không có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng, động vật gây hại; không có dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; không thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày, cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp không thông thoát, gây ứ đọng; không lưu mẫu thức ăn; sử dụng nguyên liệu không bảo đảm an toàn để chế biến thực phẩm; không thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ.

          Nhìn chung các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã có ý thức chấp hành các quy định của nhà nước về ATTP. 39/44 cơ sở (chiếm tỷ lệ 88,6%) có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 35/44 cơ sở (chiếm tỷ lệ 79,5%) có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP còn hiệu lực. Cơ sở có sự phân khu riêng khu sơ chế, chế biến, phòng ăn phục vụ khách, công tác vệ sinh được thực hiện thường xuyên, tương đối sạch sẽ. Trang thiết bị dụng làm bằng vật liệu là inox, thủy tinh, sành sứ tránh thôi nhiễm vào thực phẩm. Các cơ sở có đủ tủ bảo ôn/tủ lạnh để bảo quản sản phẩm và có đủ giá kệ để bát đĩa,dụng cụ. Một số cơ sở có vùng nuôi trồng nguyên liệu thực phẩm riêng để chế biến (Nhà hàng Thanh Nga, khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham, Nhà hàng Vạn Bảo Ngọc); đa số thực phẩm bao gói sẵn có tem nhãn đầy đủ theo quy định, còn hạn sử dụng; thực phẩm sống đảm bảo tươi, sống hoặc được bảo quản trong thiết bị lạnh. Nhân viên đã được khám sức khỏe, học tập kiến thức về ATTP, có mang mặc trang phục bảo hộ khi tham gia chế biến thực phẩm.

Công tác xét nghiệm nhanh tại cơ sở đối với 130 mẫu nguyên liệu, phụ gia, thực phẩm, cho thấy không phát hiện các chất độc hại ảnh hưởng tới sức khoẻ có trong thực phẩm (fooc mon, dấm ăn vô cơ, hypoclorit...), phát hiện có 02/7 mẫu dương tính hàn the, 11/78 mẫu dương tính với hóa chất nhóm lân hữu cơ. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở có biện pháp xử lý/tiêu huỷ các loại nguyên liệu và thực phẩm không bảo đảm an toàn trước sự chứng kiến của Đoàn. Tại phòng xét nghiệm của Chi cục đã tiến hành làm xét nghiệm đối với 08 mẫu nước chế biến thực phẩm và 07 mẫu thức ăn chín. Xét nghiệm hoá học có 8/8 mẫu nước đều đạt các chỉ tiêu độ cứng, clorua, amoni và 04/8 mẫu đạt chỉ tiêu hàm lượng chì theo QCVN 01:2009/BYT về chất lượng nước ăn uống. Đối với 4/8 cơ sở có mẫu nước không đạt chỉ tiêu hàm lượng chì, Chi cục đã có công văn thông báo kết quả xét nghiệm và yêu cầu cơ sở có biện pháp xử lý nguồn nước và gửi mẫu kiểm nghiệm chất lượng. Xét nghiệm vi sinh vật có 7/7 mẫu thức ăn chín đạt chỉ tiêu E. coli, Coliform, Staphylococcus aureus theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 8-3:2012/BYT đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm và Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hoá học trong thực phẩm; chỉ tiêu Entrobacteriace đều phát hiện dưới 50CFU/g.

Tuy nhiên còn tồn tại, hạn chế chủ yếu tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là: Thực hiện chưa thường xuyên/không thực hiện kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn và ghi chép các loại sổ sách; chưa thực hiện ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu thực phẩm do thu mua lẻ từ các hộ dân/ngoài chợ; việc khám sức khoẻ, xác nhận kiến thức ATTP của nhân viên chưa đầy đủ do sự tăng lên số lượng vào mùa vụ phục vụ khách.

02 Đoàn kiểm tra chuyên ngành của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã triển khai có hiệu quả Kế hoạch kiểm tra trong mùa lễ hội năm 2016: Kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở thực phẩm có vi phạm; đồng thời kết hợp công tác tuyên truyền hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng các quy định của nhà nước về ATTP góp phần vào công tác bảo đảm ATTP nói chung, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

 

 

Chi cục ATVSTP Ninh Bình

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top